SCD & SDG Phetchaburi Rajabhat University


SDG 17 Partnerships for the Goals

17.2.1  Relationships with regional NGOs and government for SDG policy

              มหาวิทยาลัยมีความสัมพันธ์กับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในระดับชาติ โดยได้ทำความร่วมมือและมีการดำเนินกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม ศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการ เพื่อแก้ไขปัญหาและความท้าทายการเปลี่ยนแปลงในอนาคต การพัฒนานโยบาย กลยุทธ์ต่าง ๆ ในการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งมีกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการและทำบันทึกความร่วมมือจำนวน  28 ความร่วมมือ สรุปได้ดังนี้

 

วันที่ลงนามชื่อกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการระยะเวลาผู้รับผิดชอบผลลัพธ์ที่ได้สอดคล้องกับ SDG
9 มีนาคม 25651.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 2 ปีการศึกษา

(9 มีนาคม 2565

ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2567)

คณะกรรมการตามคำสั่งที่ 441/2565

ลงวันที่ 21 มีนาคม 2565 (ตามไฟล์เอกสารที่แนบมาพร้อมนี้)

1.โรงเรียนธนาคารออมสิน

กิจกรรมที่ 1 สร้างเครือข่ายครูแกนนำภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ในวันที่  28  พฤษภาคม  พ.ศ. 2565  ได้จำนวน 2 เครือข่าย    แต่ละเครือข่ายประกอบด้วยครูแกนนำเครือข่ายละ 15 คน เป็นครูจากชั้นเรียนต่างๆ ตั้งแต่ปฐมวัยถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนแกนนำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 เครือข่ายละ 30 คน

กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาครูแกนนำเครือข่ายภาษาอังกฤษ เมื่อวันที่ 11–12 มิถุนายน  พ.ศ. 2565   ครูมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30.00 (ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 24 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน) และสูงกว่าก่อนการอบรม  และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูแกนนำภาษาจีน     เมื่อวันที่ 18 – 19 มิถุนายน พ.ศ. 2565  ครูมีทักษะการสื่อสารภาษาจีน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 28.27 ผ่านเกณฑ์ (ไม่น้อยกว่า 24 คะแนน ในคะแนนเต็ม 40 คะแนน) และสูงกว่าก่อนการอบรม

กิจกรรมที่ 3 การพัฒนานักเรียนแกนนำเครือข่ายภาษาอังกฤษ   จำนวน 60 คน และนักเรียนแกนนำเครือข่ายภาษาจีน ในวันที่ 2 – 3 กรกฎาคม 2565  นักเรียนแกนนำเครือข่ายภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.43 และนักเรียนแกนนำเครือข่ายภาษาจีน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.20  ผ่านเกณฑ์ (ไม่น้อยกว่า 24 คะแนน ในคะแนนเต็ม 40 คะแนน) และสูงกว่าก่อนการอบรม

2.โรงเรียนบางสะพานน้อยวิทยาคม

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาทักษะความรู้ด้านเกษตรแปลงผักอัจฉริยะภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

โดยให้ความรู้ด้านการปลูกพืชไรดินและดูแลแปลงเกษตรให้กับนักเรียน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 64 คน โดยมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกพืชไร้ดินและกระบวนการในการดูแลรักษาพืชไร้ดิน และมีการฝึกปฏิบัติการของนักเรียนในการปลูกพืชไร้ดินทั้งขั้นตอนการเพาะเมล็ด แยกผักลงในภาชนะ การเตรียมปลูก และการทดลองปลูกผัก

กิจกรรมที่ 2 พัฒนาภูมิทัศน์ห้องสมุดให้มีบรรยากาศเสริมสร้างการเรียนรู้ และการจัดทำฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาภูมิทัศน์ห้องสมุดโรงเรียนในวันที่ 20 มิถุนายน 2565 มีการจัดหมวดหมู่หนังสือ การจัดทำป้ายบอกหมู่หนังสือ การจัดวางชั้นหนังสือและการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลหนังสือ การแบ่งหมวดหมู่หนังสือ และการจัดทำฐานข้อมูลหนังสือลงในระบบฐานข้อมูลห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจกรรมครั้งนี้บุคลากรจากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ อาจารย์สัญญา ธีรเดชอุปถัมภ์ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ  มาให้คำแนะนำต่าง ๆ และมีเจ้าหน้าที่จากสำนักวิทยบริการฯ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทยและนักเรียนโรงเรียนบางสะพานน้อยวิทยาคม ร่วมมือในการพัฒนาห้องสมุด

3.โรงเรียนบ้านพุน้อย

กิจกรรมที่ 1 จัดกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้และสื่อการสอนต้นแบบและสื่อต้นแบบด้านคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ได้ดำเนินการเมื่อวันที่      9-10 กรกฎาคม 2565 สรุปผลการดำเนินกิจกรรมได้ดังนี้

1.จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยวิทยากร: อาจารย์นนท์วริศ เกียรติศรุตสกุล รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

2. ครูได้ดำเนินออกแบบและสร้างสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จำนวน 2 สื่อได้แก่ สื่อการเรียนการสอนเรื่องรูปทรงเรขาคณิต และสื่อการเรียน

การสอนเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์

กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมถ่ายทอดกิจกรรมการเรียนรู้และการผลิตสื่อการเรียนรู้และการผลิตสื่อการเรียนรู้แก่ครูโรงเรียนบ้านพุน้อย ดำเนินการเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 สรุปผลการดำเนินกิจกรรมได้ดังนี้

-จัดกิจกรรมสาธิตการใช้สื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนให้แก่คุณครูและนักเรียนชั้นป.3-ป.4 โรงเรียนบ้านพุน้อย โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนมีความรู้เรื่องเศษส่วนเพิ่มมากขึ้นทุกคน

กิจกรรมที่ 3 นิเทศติดตามและประเมินผลการใช้กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์ (Application: Zoom) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ครูผู้ใช้สื่อ สรุปผลการดำเนินกิจกรรมได้ดังนี้

1. คุณครูสามารถใช้สื่อการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้จริง

2. จากการประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น ร้อยละ 100

4.โรงเรียนบ้านห้วยไคร้

กิจกรรมที่ 1  พัฒนาทักษะการใช้ห้องสมุดให้กับครูและนักเรียน ดำเนินการเมื่อวันที่18 พฤษภาคม 2565 โดยนำชุดการสอนการจัดหมวดหมู่หนังสือไปอบรมให้กับนักเรียนจำนวน 30 คน

กิจกรรมที่ 2  พัฒนาห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดำเนินการเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565โดยมีรายละเอียดดังนี้ จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์เบื้องต้นในการดูแลรักษาพยาบาลแก่นักเรียน

18 เมษายน 2565 2. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วย ยกระดับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์เดือนธันวาคม 2564 ถึง เดือนสิงหาคม 2565

คำสั่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

ที่ 441/2565

เรื่อง  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โรงเรียนที่เข้าร่วมในการพัฒนาด้าน Active Learning โดยใช้ PB และส่งเสริมคุณธรรม จำนวน 40 โรงเรียน

มีการยกระดับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้ PB และการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ส่งเสริมให้เกิดสื่อหรือนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้ PB และการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ส่งเสริมนักศึกษาสาขาวิชาชีพ

ครูที่เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาสมถรรนะวิชาชีพครู บูรณาการการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้ PB และการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

– บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการสอนแบบ Active Learning ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

– จำนวนสื่อที่ได้จาการอบรม ไม่น้อยกว่า 40 ชิ้น

– รายวิชาที่บูรณาการ 1/โครงการ (SCD) โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม  จำนวน 3 รายวิชา

– จำนวนนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้จากสื่อส่งเสริมคุณธรรม ไม่น้อยกว่า 600 คน

4 สิงหาคม 2563

3. พิธีลงนามความตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการ (Formal Agreement)โครงการพัฒนาสมรรถนะทางคลินิกสู่ความเชี่ยวชาญทางการพยาบาล (Academic Faculty Practice)

ระหว่างคณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีกับ 5 โรงพยาบาล 9 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

4 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไปคณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพเพื่อร่วมกันดำเนินการพัฒนาสมรรถนะทางคลินิกสู่ความเชี่ยวชาญทางการพยาบาล (Academic Faculty Practice)
12 กรกฎาคม 25654. การประสานความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น  ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเพชรบุรี องค์กรชุมชนที่ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตู้มีรายได้ร้อยในเมืองและชนบท ประกอบด้วย เครือข่ายเมืองท่ายาง เครือข่ายเมืองตำบลหนองโสน สภาองค์กรชุมชนตำบลห้วยแม่เพรียง สภาองค์กรชุมชนตำบลวังจันทร์ สภาองค์กรชุมชนตำบลหนองชุมพลเหนือ สภาองค์กรชุมชนตำบลหนองปรง สภาองค์กรชุมชนตำบลห้วยลึก

เริ่ม 12 กรกฎาคม2565 –

12 กรกฎาคม.2566

จำนวน 1ปี

สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนและสังคม

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

1.การดำเนินโครงการตามบันทึกความร่วมมือนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น ในแนวทางที่ใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งและองค์กรชุมชนเป็นแกนหลักร่วมกับภาคีหน่วยงานต่าง ๆ

2.พัฒนาศักยภาพของคน ระบบ และกลไก ขององค์กรชุมชนให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถในด้านการบริหารจัดการองค์กรที่ดี

3.มีบทบาทสนับสนุนด้านวิชาการ การวิจัย  การติดตามประเมินผล  เพื่อพัฒนาชุมชนสังคมและท้องถิ่นแบบบูรณาการร่วม



27 มิถุนายน 2565

5. การประสานความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

บันทึกความร่วมมือ ระหว่าง  มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ หน่วยจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพขนาดเล็ก  (NODE) ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี, องค์กรชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนโครงการสร้างเสริมสุขภาพขนาดเล็ก จำนวน 28 พื้นที่

เริ่ม 27 มิถุนายน 2565 –

27 มิถุนายน 2566

ระยะเวลา 1 ปี

สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนและสังคม

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

1) การเสริมสร้างกระบวนการ พัฒนาทั้งระบบข้อมูล การ/วิเคราะห์ วางแผน การดำเนินการ การติดตามผลและการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ แก่เครือข่ายสุขภาพชุมชน

2)เกิดผลลัพธ์สำคัญที่ต้องการให้บรรลุตามแผนงาน อย่างเป็นรูปธรรม

3) ส่งเสริมการพัฒนาระบบการผลิต บุคลากร  บัณฑิต  กำลังคน  แบะการเรียนรู้ตลอดชีวิต  เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ

4) ส่งเสริม สนับสนุนการผลิตนวัตกรรมใหม่ ในหน่วยงาน  ภาคีเครือข่าย  เพื่อรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และท้องถิ่น



27 กรกฎาคม 25656. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการสอน วิชาการ และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา ระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต และโรงแรมในเครือ (บาบา บีช คลับ นาใต้ และ บาบา บีช คลับ หัวหิน)

5 ปี กรกฎาคม 2565 ถึงเดือนกรกฎาคม 2570

สาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

1.ได้ร่วมพัฒนาการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว การโรงแรมและการบริการ สำหรับหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตลอดจนหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น รวมถึงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการโรงแรมและการบริการของนักศึกษาในสถานประกอบการจริงได้

2.ได้ใช้แหล่งศึกษาดูงานและเป็นแหล่งฝึกอบรมทักษะวิชาชีพด้านการโรงแรมและการบริการของอาจารย์และนักศึกษา3.ได้ร่วมพัฒนาบุคลากรทางด้านการโรงแรมและการบริการให้ได้มาตรฐานสากล

4.ได้พัฒนาและสนับสนุนการบริการวิชาการด้านการโรงแรมและการบริการ

5 สิงหาคม 25657. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการสอน วิชาการ และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา ระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับบริษัท ซี เอส พี แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (โรงแรม The Tree Riverside)

5 ปี

สิงหาคม2565 ถึงเดือนสิงหาคม 2570

สาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

1. ได้ร่วมกันสนับสนุนการฝึกประสบการณ์ วิชาชีพด้านการท่องเที่ยว โรงแรมและบริการ

2. ได้ร่วมกันออกแบบและพัฒนาบัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะที่ตรงตามขององค์กรผู้ใช้บัณฑิตและตลาดแรงงาน

3. ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการเกี่ยวงานด้านการท่องเที่ยว การโรงแรมและบริการ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ทรัพยากรในการจัดการเรียนการสอน

23 พฤษภาคม 2562 – ไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด

8. ความร่วมมือเครือข่ายด้านศิลปะ

 

ยังไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด แต่จะมีการเซ็น MOU เพิ่มจำนวนเครือข่ายในปี 2566 โดยมีการประชุมความร่วมมือต่อเนื่องทุกปีการศึกษา

อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

 

1. เครือข่ายวิชาชีพทางศิลปะมีความเข้มแข็ง

2. อาจารย์และนักศึกษาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะ วิธีการ และแนวความคิดทางศิลปะ

3. เผยแพร่ผลงานทางวิชาการในลักษณะงานวิชาการ และงานสร้างสรรค์

24 มิถุนายน 25639. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ กับบริษัท เน็ตเวิร์ค ลิงค์ จำกัด

24 มิถุนายน 2563 –

24 มิถุนายน 2566

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนส่งเสริมผลิตนักศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบครบวงจร โดยมุ่งเน้นที่จะทำการวิจัย และผลิตซอฟแวร์ออกสู่ตลาดการทำงาน ด้วยความร่วมมือของทีมนักศึกษาและทีมของบริษัทเน็ตเวิร์ค ลิงค์ จำกัด
24 มิถุนายน 256310. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และบริษัท เอพีไอ อินโนเวชัน จำกัด

24 มิถุนายน 2563 –

24 มิถุนายน 2566

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนส่งเสริมผลิตนักศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบครบวงจร โดยมุ่งเน้นที่จะทำการวิจัย และผลิตซอฟแวร์ออกสู่ตลาดการทำงาน ด้วยความร่วมมือของทีมนักศึกษาและทีมของบริษัท เอพีไอ อินโนเวชัน จำกัด
18 เมษายน 256511. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วย การประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14เมษายน 2565 –เมษายน 2568

-มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

-คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

-คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

โรงเรียนมีสื่อหรือนวัตกรรมในการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้แบบ Active Learning

นักเรียน ครู และผู้บริหารได้รับการพัฒนาในด้านวิชาการจนเป็นต้นแบบและขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่นๆ สร้างความเข้มแข็งและยกระดับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เกิดเครือข่ายร่วมพัฒนา

จากครูโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

18 มีนาคม 256512. บักทึกข้อตกลงระหว่าง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่มีกำหนดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสถานประกอบการและสิ่งแวดล้อมในการทำงานและพักผ่อนและเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาและบุคลากร
6 สิงหาคม 256513. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริการวิชาการระหว่างสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย     ราชภัฏเพชรบุรี และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

6 สิงหาคม 2565 –

6 สิงหาคม 2568

สำนักวิทยบริการและ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อทำความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ (ห้องสมุด) จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับครู นักเรียน และชุมชนในพื้นที่
10 มีนาคม 256514. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนระบบปัญญานิเวศเพื่อสร้างเสริมมหาวิทยาลัยแห่งความสุขสู่องค์กรสุขภาวะที่ยั่งยืนระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี10 มีนาคม -31 กรกฎาคม 2565กลุ่มงานพัฒนาระบบคุณภาพการศึกษาสร้างเสริมให้บุคลากรและนักศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขภายใต้รูปแบบการสร้างเสริมความสุขบุคลากรไปสู่องค์กรแห่งความสุขที่ยั่งยืน
22 พฤศจิกายน 256415. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วย การประสานความร่วมมือทางวิชาการและปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย อำเภอชะอำ อำเภอบ้านแหลม อำเภอ
บ้านลาด อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอท่ายาง อำเภอแก่งกระจาน อำเภอเขาย้อย และ
อำเภอเมืองเพชรบุรี
22 พฤศจิกายน 2564 – 30 กันยายน 2565ฝ่ายงานพัฒนาท้องถิ่นและบริการวิชาการ สถาบันวิจัยฯ

1. เกิดกลไกความร่วมมือในการสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็ง
และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน ระหว่างมหาวิทยาลัย
ราชภัฏเพชรบุรีกับจังหวัดเพชรบุรี
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะหุ้นส่วนร่วมพัฒนา

2. เกิดการพัฒนาศักยภาพของคน ระบบ และกลไกของชุมชนให้มีทักษะ ความรู้และความสามารถในด้านการบริหารจัดการชุมชนที่ดี

3. เกิดการประสานความร่วมมือทางด้านวิชาการและปฏิบัติการร่วมกันในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนการจัดระบบข้อมูล องค์ความรู้ งานวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม และการสื่อสารงานพัฒนาของชุมชนในด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา และศิลปวัฒนธรรม

4. เกิดระบบการสนับสนุนงานวิชาการและองค์ความรู้ในการยกระดับการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดทำแผนพัฒนาระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

5. เกิดชุดองค์ความรู้ทางด้านวิชาการเป็นคู่มือในการพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ตลอดจนข้อเสนอในการพัฒนา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน



22 มิถุนายน 256516. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนา “การร่วมพัฒนาและผลิตภาชนะจากกาบหมาก” คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

1.ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาวิจัยและพัฒนาภาชนะจากกาบหมาก

2.สนับสนุนวัตถุดิบประเภทกาบหมากในการผลิตภาชนะ สำหรับการนำมาใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาวิจัยและการบริการวิชาการ

3.เสริมสร้างการรับรู้ องค์ความรู้ และจัดทำข้อมูลวิชาการในการพัฒนาภาชนะจากวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ


4 กรกฎาคม พ.ศ. 256517. บันทึกความร่วมมือทางวิชาการและการบริการวิชาการระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและโรงเรียนเมืองหลังสวน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสนับสนุนการจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์และทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ให้แก่นักเรียนและนักศึกษาของทั้ง 2 ฝ่าย
24 พฤษภาคม 2562 – ไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด18. ความร่วมมือศูนย์สอบภาษาจีน ศูนย์ภาษาฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ สถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สุพรรณบุรี

ยังไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดสาขาวิชาภาษาจีนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สุพรรณบุรี

1. สร้างความร่วมมือทางวิชาการในทักษะทางภาษาจีน

2.อบรมพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาศักยภาพทางภาษาจีน

3.ศูนย์สอบวัดระดับภาษาจีน(HSK)

18 มีนาคม 2565

19. บันทึกข้อตกลงความร่วมมือเครือข่ายการประชุมวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ระหว่างสถาบันการศึกษา 5 สถาบัน
1.มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม           

2.มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา           
 3.มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร                
4.มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี                
 5.มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์                      

18 มีนาคม 2565 –  18 มีนาคม 2568

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

สนับสนุนให้บุคลากรและ/หรือผู้เชี่ยวชาญภายในหน่วยงานเครือข่ายเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในการประชุมวิชาการ การจัดทำวารสารวิชาการ การศึกษาดูงานระหว่างหน่วยงานเครือข่าย การเผยแพร่บทความวิจัย การเผยแพร่บทความทางวิชาการ เพื่อสร้างเครือข่ายวิชาการให้มีความเข็มแข็งสู่ระดับสากล

18 เมษายน 2565

20.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วย การประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14

เมษายน 2565 –เมษายน 2568

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี,คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์,คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

โรงเรียนมีสื่อหรือนวัตกรรมในการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้แบบ Active Learningนักเรียน ครู และผู้บริหารได้รับการพัฒนาในด้านวิชาการจนเป็นต้นแบบและขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่นๆ สร้างความเข้มแข็งและยกระดับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เกิดเครือข่ายร่วมพัฒนาจากครูโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

19 ธันวาคม 2565

21.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือทางวิชาการและปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ จังหวัดเพชรบุรี

19 ธันวาคม 2565 – กันยา 2566

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับ จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย คณะครุศาสตร์,คณะเทคโนโลยีการเกษตร,คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ,คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์,คณะวิทยาการจัดการ,คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม,คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ กับ อำเภอชะอำ อำเภอบ้านแหลม,อำเภอบ้านลาด,อำเภอหนองหญ้าปล้อง,อำเภอท่ายาง,อำเภอแก่งกระจาน,อำเภอเขาย้อย,อำเภอเมืองเพชรบุรี

เกิดการพัฒนาศักยภาพของคน ระบบ และกลไกของชุมชน ให้มีทักษะ ความรู้และความสามารถในด้านการบริหารจัดการชุมชนที่ดี

20 มกราคม 2564

22.บันทึกความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีกับองค์การบริหารส่วนตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

20 มกราคม 2564 – 19 มกราคม 67 (ระยะเวลาดำเนินการต่อเนื่อง 3 ปี)

ฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิทยาการจัดการ

ให้บริการทางวิชาการ พัฒนาชุมชนต้นแบบเกษตรปลอดสารอาหารปลอดภัย สุขภาพดีมีรายได้พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น

กรกฎาคม 2565

23.การประสานความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นระหว่างขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเพรชบุรี กับสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสัคมศาสตร์

กรกฎาคม 2565-กรกฎาคม2566

สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนและสังคม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (มหาชน) พอช. ภาคกลางและตะวันตก และเครือข่าย องค์กรชุมชน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ภายใต้ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยในเมืองและชนบท สาขาวิชาได้มีการจัดกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภาคีองค์กร ที่ได้รับการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ ภายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการผลิตอาหารเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และหน่วยงานองค์กรชุมชน ในจังหวัดเพชรบุรี  ผลลัพธ์ เศรษฐกิจ.. การลดต้นทุน เพิ่มมูลค่าผลิตผล ทางการเกษตร ได้เพิ่มรายได้จากการ ผลิต และการแปรรูปผลผลิต สินค้าเกษตรจากครัวเรือนและในชุมชน การร่วมกลุ่มทำกิจกรรม  ทำให้เกิดรายได้ต่อครัวเรือน  ที่ร่วมทำกิจกรรมชองชุมชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน  สังคม ..สร้างกระบวนการเรียนรู้และเสริมสมรรถนะทางของผู้ศึกษา กระบวนการทำงานทางสังคมด้วยจิตอาสา การแบ่งปั่น และเอื้ออาทร  เสริมการมีส่วนร่วม การร่วมแรงร่วมใจการทำงานเพื่อชุมชน ในกิจกรรมประเพณีของท้องถิ่น สิ่งแวดล้อม.. เป็นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ นำมาใช้ในการผลิตใหม่  และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดสารพิษ และใช้สารจุลินทรีในการผลิต ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ จากแปลงเกษตรของชาวบ้าน  การศึกษา/เรียนรู้ตลอดชีวิต.. พื้นทดลองเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้และฝึกประสบการณ์ให้แก่ผู้เข้ามาศึกษา ทั้งนักศึกษา และเกษตรกร พร้อม  การสร้างองค์ความรู้ และต้นแบบ โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ในหมู่บ้าน เพื่อเผยแพร่สู่ชุมชนและท้องถิ่น ให้แก่หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชนและผู้คนสนใจ ในการพัฒนาพื้นที่สู่ความมั่นคงทางอาหาร อย่างยั่งยืน

 

21 เมษายน 2566

24.การลงนามความร่วมมือกับสหกรณ์การเกษตรเพื่อสร้างความเข้มแข็งและสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วยการรับซื้อผลผลิตเพื่อนำมาแปรรูป

  

ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนในเรื่องการพัฒนาศักยภาพของคน พัฒนาระบบ และกลไกของชุมชนให้มีทักษะ ความรู้ และความสามารถในด้านการบริหารจัดการที่ดี การจัดระบบข้อมูล และองค์ความรู้ของงานวิจัยเพื่อพัฒนาและสื่อสารงานพัฒนาชุมชนในด้านต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี และสหกรณ์การเกษตรดอนขุนห้วย จำกัด

8 มีนาคม 66

25.ขยายผลการวิจัยบริหารจัดการขยะ เพื่อนำไปสู่การจัดการขยะต้นทางและการคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรี

8 มีนาคม 66 –     7 กันยายน 66

คณะมนุษยศาสตร์ฯ

1) การเก็บขนโดยรถเก็บขนของทั้ง 3 อบต. มีการเก็บขนลดลงร้อยละ 10  2) ปริมาณขยะครัวเรือนทั้ง 3  อบต.ในพื้นที่บริการ ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 60  จาก ประมาณ 3.5-4.5  กก. เป็น 1.5-2.5 กก./วัน 3) มีการคัดแยกขยะร้อยละ 65 ของพื้นที่ที่ไปขยายผล  โดยใช้ถังหมักรักษ์โลกลดปริมาณขยะอินทรีย์ 

20 ตุลาคม 65

26.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม และความร่วมมือทางวิชาการ วิจัยและการแสดงผลงานสร้างสรรค์

20 ตุลาคม 65 – 30 พฤศจิกายน 65

คณะมนุษยศาสตร์ฯ

1.แสดงนิทรรศการอัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย ครั้งที่ 8  ณ หอศิลป์ทองทวาปี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ระหว่างวันที่ 8 ส.ค.-1 กันยายน 2565 (ความร่วมมือด้านศิลปะกับเครือข่ายสถาบันการศึกษาด้านศิลปะในระดับอุดมศึกษา

19 สิงหาคม 2565

27.ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาในการพัฒนาสำนักงานและห้องสมุดสีเขียว

 

1 ปี

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี

เพื่อเป็นการศึกษา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดการองค์ความรู้สำนักงานสีเขียว เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานสู่องค์กรสีเขียว ตลอดจนเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาวิทยาลัย 

5 กรกฎาคม 2565

28.ลงนามความร่วมมือกับโรงเรียนเมืองหลังสวน
สนับสนุนการจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์

 

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์

ประสานความร่วมมือทางวิชาการ สนับสนุนการจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้นักเรียนของโรงเรียนเมืองหลังสวนที่มีความสนใจที่จะเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในสาขาที่เปิดสอนในคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม