โปรดอ่านและทำความเข้าใจก่อนที่จะกระทำการใด ๆ การกระทำอันใดที่ไม่ตรงกับสถานะที่ระบุอาจส่งผลตามมาภายหลัง
ขั้นตอนการดำเนินการ
1. ยืนยันตัวตนในระบบ ฯ ของมหาวิทยาลัย ฯ ภายในวันที่ 1 – 30 กันยายน 2564 เท่านั้น
นักศึกษาที่ตรวจสอบรายชื่อ แล้วพบสถานะ >> มีรายชื่อในการขอรับสิทธิ
ให้นักศึกษาเข้าไปยืนยันตัวตนเพื่อขอรับส่วดลดค่าเทอมได้ที่ https://unicadx.pbru.ac.th/refund
หากไม่เข้ายืนยันภายในวันที่ 30 กันยายน 2564 จะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว !!
*** หมายเหตุ นักศึกษาที่ยืนยันข้อมูลผิด / หรือต้องการทบทวนสิทธิ สามารถดำเนินการในระบบ ฯ ได้ด้วยตนเอง
โดยหลังจากการยืนยันสิทธิในครั้งแรกจะมีปุ่ม “ทบทวนสิทธิ” ให้นักศึกษาดำเนินการ
2. อัปโหลดไฟล์เอกสารสำหรับการขอรับส่วนลดค่าเทอม (เริ่มอัปโหลดเอกสารได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป)
เอกสารที่ต้องใช้สำหรับคืนเงิน ฯ
1. ไฟล์สำเนาบัตรประชาชนที่เซ็นชื่อรับรองสำเนาถูกต้องแล้ว
2. ไฟล์หน้าสมุดบัญชีธนาคาร ที่มี ชื่อ-สกุล ของนักศึกษา เท่านั้น !
3. ไฟล์หลักฐานการชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษา (ใบเสร็จ) ที่มีชื่อนักศึกษาหรือรหัสนักศึกษา และเลขที่ใบเสร็จชัดเจน
(กรณียังไม่ได้รับใบเสร็จ >> ให้ระบุในขั้นตอนการอัปโหลดไฟล์เอกสารการขอคืนเงิน ว่ายังไม่ได้รับใบเสร็จจากทางมหาวิทยาลัย ฯ)
(กรณีใบเสร็จหาย >> ให้ติดต่องานบริหารคลังและทรัพย์สิน โทร : 032-708606 เพื่อดำเนินการต่อไป)
สำหรับนักศึกษาที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา 50 %
*** อัปโหลดเฉพาะไฟล์หลักฐานการชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษา (ใบเสร็จ) ที่มีชื่อนักศึกษาหรือรหัสนักศึกษา และเลขที่ใบเสร็จชัดเจน
ติดต่อสอบถามข้อมูล
>> หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลนักศึกษา ติดต่อ สำนักส่งเสริมวิชาการ ฯ โทร 091-9350622 / 032-708607
>> หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนการคืนเงิน / เอกสารที่ใช้สำหรับการคืนเงิน ติดต่อ งานบริหารคลังและทรัพย์สิน ฯ โทร 032-708606
>> หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานระบบ ฯ ติดต่อ ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูล โทร 032-708601 ต่อ 1706
*** ขอความกรุณาติดต่อในช่วงวัน – เวลาทำการของมหาวิทยาลัย ฯ
FAQ คำถามที่พบบ่อย
เกี่ยวกับการขอรับสิทธิส่วนลดค่าเทอม 50%
FAQ เงินลดหย่อนที่จะรับจากภาครัฐ
- ถ้าไม่ลงทะเบียนในระบบยืนยันสิทธิ์ จะได้เงินลดหย่อนคืนโดยอัตโนมัติเลยหรือไม่ ?
ตอบ ไม่ได้ เพราะ
1. เงินที่มาจากรัฐคือเงินกู้ที่รัฐต้องเป็นหนี้ ท่านจะต้องยืนยันเพื่อจะมีหลักฐานการขอใช้สิทธิ ท่านมีสิทธิที่จะเลือกไม่รับเงินช่วยเหลือนี้ในระบบได้ แต่ถ้าท่านจะขอรับสิทธินี้ท่านจะต้องยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ ในการรับเงินจากภาครัฐดังกล่าว
2. ระบบการเงินจะดำเนินการต่อไม่ได้เนื่องจากไม่ทราบผลการเลือกของท่าน
3. การดำเนินการคืนเงินและปรับลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษา จะล่าช้า
หากท่านไม่เข้ามาดำเนินการใด ๆ ภายใน 30 ก.ย. 64 จะถือว่าท่าน ไม่ขอใช้สิทธิลดหย่อนใด ๆ จากทางภาครัฐและมหาวิทยาลัย
- กดยืนยันไปแล้วในระบบ จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ?
ตอบ ได้ !! โดยท่านสามารถไปที่ระบบ ฯ อีกครั้ง จากนั้นให้ท่านใส่รหัสนักศึกษาจะพบกับ ปุ่ม “ทบทวนสิทธิ” โดยระบบจะใช้ข้อมูลที่ท่านบันทึกครั้งสุดท้าย และแก้ไขได้จนกว่าระบบจะล็อคไม่ให้แก้ไขข้อมูลของท่าน (ท่านเข้าระบบแล้วทำรายการไม่ได้) เนื่องจากว่าข้อมูลนั้นได้ถูกส่งไปดำเนินการเรื่องการเงินแล้ว
- นักศึกษาสามารถตรวจสอบผลการยืนยันสิทธิของตัวเองอย่างไร ?
ตอบ เมื่อเข้าระบบ และสามารถดูสถานะของการดำเนินการ พร้อมจะแสดงสิทธิที่ท่านเลือกรับ
- ถ้าเป็นบุตรข้าราชการ หรือ ผู้ปกครองสามารถเบิกค่าเล่าเรียนได้ จะขอรับส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาได้หรือไม่ ?
ตอบ ไม่ได้ !! เนื่องจาก นักศึกษาที่เป็นบุตรข้าราชการหรือองค์กรที่ได้สิทธิในการเบิกค่าเล่าเรียน เป็นผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการนั้นอยู่แล้ว จึงไม่สามารถขอรับส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาได้
- นักศึกษาที่จ่ายค่าเทอมไปแล้วจะได้รับคืนเงิน 50% ช่วงเวลาใด ?
ตอบ มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการส่งรายชื่อผู้มีสิทธิรับส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาไปยังกระทรวง อว.แล้ว(ทุกมหาวิทยาลัยดำเนินการพร้อมกัน) และรอการอนุมัติงบประมาณกลับมา มหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการคืนเงินค่าธรรมเนียม ทั้งส่วนของรัฐ และส่วนของมหาวิทยาลัย คาดว่าน่าจะภายในเดือนกันยายน-ตุลาคม จะสามารถโอนเงินส่วนลดงวดแรกได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการอนุมัติงบประมาณ
- การชำระค่าลงทะเบียนเรียนช้าสุดเมื่อใดจึงจะได้รับค่าส่วนลดค่าธรรมเนียมตามมติ ครม. ?
ตอบ เนื่องจากงบประมาณที่ ครม.มีมติ อนุมัติจ่ายให้ผู้ได้รับผลกระทบ เป็นงบประมาณจาก พรก.เงินกู้ฯ และครอบคลุมแค่ภาคเรียนที่ 1/2564 เท่านั้น ดังนั้นหากมีการชำระค่าธรรมเนียมในระยะเวลาที่รวดเร็วก็จะส่งผลต่อการคืนค่าธรรมเนียมส่วนลดด้วยเช่นกัน
****** การคำนวณส่วนลดตามมติคณะรัฐมนตรี ******
ขั้นที่ 1 ส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาท ได้ลด 50%
ขั้นที่ 2 ตั้งแต่ 50,001 – 100,000 บาท ได้ลด 30%
ขั้นที่ 3 ตั้งแต่ 100,001 บาทขึ้นไป ได้ลด 10%
โดยงบประมาณที่ใช้สนับสนุนจากสถาบันอุดมศึกษา 20% และรัฐบาลสนับสนุนเพิ่มเติม 30%
FAQ เกี่ยวกับ Prompt Pay
- เลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน ผูกกับบัญชีธนาคาร ….. อยู่ จะสามารถรับเงินคืนได้หรือไม่ ?
ตอบ เลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชนของท่าน จะผูกบัญชีของธนาคารใดก็ได้ (บัญชีประเภทออมทรัพย์เท่านั้น)
- บัญชีที่อยากจะให้เงินเข้า ไปผูกเลข Prompt Pay หมายเลขโทรศัพท์มือถืออยู่ จะทำอย่างไร ?
ตอบ บัญชีธนาคาร 1 บัญชี สามารถผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 1 หมายเลข + หมายเลขโทรศัพท์มือถืออีกสูงสุด 3 หมายเลข ในเวลาเดียวกัน แต่การคืนเงินในครั้งนี้ มรภ.พบ. จะดำเนินการสั่งจ่ายผ่านเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน เท่านั้น ดังนั้นขอให้นักศึกษาดำเนินการผูกบัญชีธนาคาร กับเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน เตรียมพร้อมไว้ให้เรียบร้อย
- บัญชี Prompt Payเป็นของบุคคลอื่นได้หรือไม่ ?
ตอบ ไม่ได้ ต้องเป็นของนักศึกษาเท่านั้น เนื่องจาก พรก.เงินกู้ฯ นี้จะส่งเงินไปยังผู้ลงทะเบียน เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อใช้ พร้อมเพย์ของบุคคลอื่น ธนาคารจะปฏิเสธการโอนเงิน เนื่องจากรหัสประจำตัวประชาชนและชื่อไม่ตรงกัน
ตัวอย่างวิธีการผูกบัญชีธนาคาร
- ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB : https://promptpay.scb/login
- ธนาคารทหารไทย-ธนชาติ TTB : https://www.ttbbank.com/archive/PromptPay
- ธนาคารกสิกรไทย KBANK : https://www.kasikornbank.com/special/PromptPay/Pages/index.html
- ธนาคารกรุงเทพ BBL : https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Digital-Banking/PromptPay
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา Krungsri : https://www.krungsri.com/th/personal/banking-services/online/promptpay
- ธนาคารกรุงไทย KTB : https://krungthai.com/th/personal/cash-management/ktb-promptpay/169
FAQ เกี่ยวกับ กยศ./กรอ.
- เป็นผู้กู้รายเก่า ไม่ต้องการลดยอดหนี้แต่ต้องการเป็นเงินคืนเข้า Prompt Pay ได้หรือไม่
ตอบ ไม่ได้ ตามข้อกำหนดของเงินพรบ. เงินกู้จากภาครัฐ และ กรอ. /กยศ.
- ตัวเลือกการยืนยันในระบบ >> เป็นผู้กู้ กยศ./กรอ. หมายความว่าอย่างไร และจะได้รับลดหย่อนหรือไม่ อย่างไร
ตอบ นักศึกษาที่มาเลือกยืนยันว่าเป็นผู้กู้ กยศ./กรอ. (จะได้รับการลดหย่อนเงินกู้อัตโนมัติ) ทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่จะดำเนินการ ทาง มรภ.พบ. และรัฐจะถือว่านักศึกษาขอใช้สิทธิลดหย่อนทั้งสองส่วน (30% จากรัฐบาล +20% ของมหาวิทยาลัย) (ทั้งนี้ ทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ส่วนกลาง) จะให้กู้ตามยอดที่สถานศึกษาเรียกเก็บจริง ตามประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาฉบับหลังลดหย่อนแล้ว เท่านั้น)
- นักศึกษา กยศ./กรอ. ที่ชำระเงินสดไปแล้วก่อนหน้านี้ จะได้รับเงินคืนอย่างไร
ตอบ นักศึกษาที่ชำระเงินสดไปแล้วก่อนหน้านี้ ในส่วนแรกจะดำเนินการเหมือนกับนักศึกษาที่ชำระเงินสดปกติก่อน คือ จะดำเนินการคืนเฉพาะส่วนเกินจากอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นเงินสด ก่อน
ส่วนเงินที่ได้มาจากการกู้ กยศ. นักศึกษาจะได้คืนก็ต่อเมื่อทาง กยศ. (ส่วนกลาง) โอนเงินกู้มายัง มรภ.พบ. แล้ว ในส่วนนี้นักศึกษาต้องมาดำเนินการขอคืนเงินส่วนนี้อีกรอบนึงตามขั้นตอนปกติ (เนื่องจากนักศึกษาบางคน ทาง กยศ. อาจจะไม่อนุมัติการกู้ส่วนค่าเทอม หรือ การอนุมัติกู้ยืมทั้งหมดไม่สำเร็จ หรือ มีส่วนต่างที่ต้องชำระหลังจากเงินกู้เข้าสู่ระบบ)
FAQ เกี่ยวกับ ทุนการศึกษา
- ได้รับทุนการศึกษาแล้ว สามารถขอรับสิทธิได้หรือไม่ ?
ตอบ แล้วแต่กรณีของทุนที่ได้รับ
1. กรณีที่นักศึกษาได้รับทุน 100 % (ไม่ว่าจะเป็น ทุนรัฐบาล ทุนเอกชน หรือ ทุนของมหาวิทยาลัย ฯ) ไม่เข้าข่ายในการรับสิทธิส่วนลด
2. กรณีที่นักศึกษาได้รับทุนค่าเล่าเรียนบางส่วน สามารถขอรับสิทธิส่วนลดได้ในส่วนที่นักศึกษาต้องจ่ายเอง
ตามมติ ครม. โครงการนี้ช่วยเหลือเฉพาะนักศึกษาผู้ไดัรับผลกระทบที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งนักศึกษาที่ได้รับทุนแบบให้เปล่า / ทุนยกเว้นค่าเล่าเรียน อยู่แล้ว จึงไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบ
- เข้าระบบแล้ว ไม่สามารถยืนยันสิทธิขอรับส่วนลดได้เนื่องจากระบบแจ้งว่า >> ท่านเป็นนักศึกษาที่ได้รับทุนยกเว้นค่าเล่าเรียนของรัฐบาล / เอกชน / มหาวิทยาลัย ฯ แต่ต้องการขอรับสิทธิ เนื่องจากเป็นนักศึกษาทุนที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาเองต้องดำเนินการอย่างไร ?
ตอบ รีบดำเนินการติดต่อกองพัฒนานักศึกษา โทร 032-708610 ต่อ 1802 เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการได้รับทุนการศึกษาของท่านอีกครั้ง