จัดการสัมมนา “การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้ในชมพู่เมืองเพชร”

นักศึกษาสังคมศึกษาจัดการสัมมนา “การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้ในชมพู่เมืองเพชร”

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดการสัมมนา “การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้ในชมพู่เมืองเพชร” ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกชมพู่เพชรในตำบลหนองโสน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 มีนาคม 2565 ณ ศาลาบ้านฉาง ตำบลหนองโสน อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายยุทธนา เมืองเล็ก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน ว่าที่ ร.ต.อาณัติ หุ่นหลา เกษตรจังหวัดเพชรบุรี และนายสุริยะ ชูวงศ์ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาบัญชีฟาร์ม ประจำปี 2559 มาเป็นผู้สัมมนาให้ความรู้และตอบข้อซักสอบของเกษตรกร

นางสาวณัฐณิชา นิพิฐพนธ์ ประธานจัดการสัมมนาในครั้งนี้ กล่าวว่า การสัมมนาการแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้ในชมพู่เมืองเพชร เป็นกิจกรรมในรายวิชาการสัมมนาบูรณาการจัดการเรียนรู้ โดยมี ผศ.พจนารถ บัวเขียว เป็นอาจารย์ประจำรายวิชา และการสัมมนาในครั้งนี้เกิดขึ้นจากนักศึกษาได้ลงพื้นที่บ้านฉาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกชมพู่เพชรสายรุ้งเป็นจำนวนมาก แต่เกษตรกรประสบปัญหาในเรื่องของแมลงวันผลไม้หรือแมลงวันทองที่มากัดกินผลผลิตจนได้รับความเสียหาย จึงได้ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไข เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟูและทำนุบำรุงภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบสานการทำอาชีพสวนชมพู่ต่อไป

การจัดสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากจะมีการสัมมนาโดยวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแล้ว ยังมีการสาธิตการทำกับดักแมลงวันทองด้วย

#กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี