สรุปแนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยี Traffy Fondue

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรีและ สวทช. สรุปแนวคิดและมุมมองการพัฒนาจังหวัดเพชรบุรี สู่เมืองเมืองอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี Traffy Fondue

                  เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมร่มฉัตรบารมี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ดร.กัลยา อุดมวิทิต รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภวานี เผือกบัวขาว ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ พร้อมด้วยคณาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ให้การต้อนรับนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ในโอกาสเข้าร่วมการเสวนาสรุปแนวคิดและมุมมองการพัฒนาจังหวัดเพชรบุรี สู่เมืองเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ด้วยเทคโนโลยี (Traffy Fondue) ในด้านของนโยบายในการเนินงานของจังหวัดเพชรบุรี ภายใต้กิจกรรมแพลตฟอร์มรับแจ้งและบริหารจัดการปัญหาเมือง (Traffy Fondue) สู่อนาคตแห่งเมืองอัจฉริยะเพื่อประชาชน จังหวัดเพชรบุรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จัดขึ้น โดยมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี 25 แห่ง เข้าร่วม                               ดร.กัลยา อุดมวิทิต รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวว่า “สืบเนื่องจากการติดต่อรับแจ้งเรื่องต่าง ๆ ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐส่วนใหญ่เป็นการกรอกแบบฟอร์มบนกระดาษหรือเว็บไซต์ การโทรศัพท์ติดต่อโดยตรง แต่ในปัจจุบันการใช้งานโซเชียลมีเดียและอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2563 พบว่ามีผู้ใช้งานแอบพลิเคชันไลน์ (Line) จำนวน 45 ล้านคน ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่าน Line มีมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาเทคโนโลยีแชทบอต (Chatbot) ที่สามารถตอบการสนทนาโดยอัตโนมัติ ทำให้เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและประสิทธิภาพการสื่อสารให้สูงขึ้นได้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้ศึกษาวิจัยและพัฒนาแพลตฟอร์ม Traffy Fondue หรือแอบพลิเคชันแจ้งและติดตามปัญหาเมือง ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยหน่วยงานภาครัฐในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดการปัญหาต่าง ๆ ของเมืองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประโยชน์กับสาธารณะในวงกว้างจึงมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานร่วมกับสถานศึกษา” 

                 นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า “แพลตฟอร์ม Traffy Fondue เป็นระบบที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อแจ้งข่าวสารกับหน่วยงานราชการ ทำให้ได้รับการแก้ไขที่รวดเร็วขึ้น ตรงประเด็น เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน” 

                 ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เผยว่า “มีหน้าที่ผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ จบออกไปทำงานตอบโจทย์แก้ปัญหาสังคม ซึ่งมหาวิทยาลัยมีความพร้อมในเรื่องของเครื่องมือ ทรัพยากรและบุคลากรที่มีความรู้ในการใช้โปรแกรมให้กับผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแข่งขันของจังหวัดให้เป็นเมืองอัจฉริยะในอนาคต” 

# กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี