กิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ “ร้อยใจรักษ์สดุดี ร้อยปีราชภัฏวัฒนา

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ
“ร้อยใจรักษ์สดุดี ร้อยปีราชภัฏวัฒนา”

               วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี วิทยาเขตโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา “ร้อยใจรักษ์สดุดี ร้อยปีราชภัฏวัฒนา” โดยมีนายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ประธานอนุกรรมการด้านการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ประธานที่ปรึกษาการจัดงาน ส่วนราชการ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย บุคลากร นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

              ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว กล่าวว่า รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าว่า “กิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา เพื่อส่งเสริมภูมิทัศน์ให้กับวิทยาเขตโป่งสลอด รองรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยว บริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่ให้มีระบบนิเวศน์ที่สมดุลเป็นการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้มงคล 8 ชนิด ได้แก่ ราชพฤกษ์ เหลืองปรีดียาธร ทองอุไร ตะแบก อินทนิล ศรีตรัง พญาเสือโคร่งและเสลา รวม 720 ต้น และยังร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลานิล จำนวน 5,000 ตัว ลงในแหล่งน้ำภายในวิทยาเขตโป่งสลอดด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เผยว่า “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อการพัฒนาพื้นที่และสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่มีอายุครบ 100 ปี ในปี 2567 อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มีนโยบายให้หน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่วิทยาเขตโป่งสลอด ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ กรมป่าไม้อนุญาตให้มหาวิทยาลัยเข้าไปใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการปลูกพืชระยะสั้น พืชหมุนเวียน และพัฒนาเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวจากเขาวังสู่เขาแด่น โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ และชาวบ้านในพื้นที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง และจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ มีการนำนวัตกรรมด้านพลังงานมาประยุกต์ใช้ในการทำเกษตร”

 

#มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
#ราชภัฏเพชรบุรีกับการพัฒนาระบบการบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
#100ปีราชภัฏเพชรบุรี