มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จับมือชุมชนริมน้ำคลองกระแชง เปิดตัว Soft Power ด้านศิลปะการแสดงและดนตรี

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จับมือชุมชนริมน้ำคลองกระแชง
เปิดตัว Soft Power ด้านศิลปะการแสดงและดนตรี

               เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 ณ ลานอนุสรณ์สถานสุนทรภู่ ท่าน้ำวัดพลับพลาชัย อำเภอเมือเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภฏเพชรบุรี ร่วมกับชุมชนริมน้ำคลองกระแชง เปิดตัว Soft Power ชุมชนริมน้ำคลองกระแชง “ศิลปะการแสดง ล้ำค่า เชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสานศิลปวัฒนธรรม ยกระดับสู่เมืองสร้างสรรค์ ชุมชนคลองกระแชง” โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์กรรณิการ์ ตาลลักษมณ์ รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์ บุคลากรและผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

              ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนเผยว่า “ชุมชนริมน้ำคลองกระแชง เป็นชุมชน Soft Power 1 ใน 5 ของจังหวัดเพชรบุรี ในด้านศิลปะการแสดงและดนตรี เป็นชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถต่อยอดในการขับเคลื่อนโครงการ Soft Power เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งทางด้านศิลปวัฒนธรรม เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของทั้ง 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนคลองกระแชง ชุมชนตลาดริมน้ำและชุมชนวัดเกาะ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรม คือ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ละครชาตรี จิตรกรรมฝาผนังและอาหาร”

             ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตสุภวัฒน์ สำราญรัตน์ รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของชุมชนด้วยอัตลักษณ์ของชุมชนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น พัฒนาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ภายในชุมชน ก่อให้เกิดรายได้และการพัฒนามูลค่าเพิ่ม เป็นการฟื้นฟู ส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ศิลปะการแสดงท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า และยังเป็นเวทีให้นักศึกษาและเยาวชนได้แสดงออกและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม Soft Power โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมเป็นสื่อกลางในการอนุรักษ์และต่อยอดศิลปะการแสดงศิลปะเมืองเพชร”

             ขณะที่กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงท้องถิ่น ได้แก่ การแสดงหนังใหญ่
วัดพลับพลาชัย การแสดงหุ่นคนแม่เพทาย การแสดงโขนเยาวชน การแสดงละครชาตรีย่านเมืองเก่าคลองกระแชง นอกจากนี้ยังมีการออกร้านงานสกุลช่างเมืองเพชร การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน

 
#มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

#ราชภัฏเพชรบุรีกับการพัฒนาระบบการบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
#100ปีราชภัฏเพชรบุรี