มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดตัวชุมชนวัดกุฏิ บางเค็ม ชุมชน Soft Power ด้านทัศนศิลป์

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดตัวชุมชนวัดกุฏิ บางเค็ม
ชุมชน Soft Power ด้านทัศนศิลป์

            ช่วงเย็นวันที่ 6 กันยายน 2567 ณ วัดกฏิบางเค็ม อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยสถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เปิดตัวชุมชนวัดกุฏิบางเค็ม “งานศิลป์ ถิ่นบางเค็ม” ภายใต้การพัฒนาศักยภาพชุมชน Soft Power บนพื้นฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น: ด้านทัศนศิลป์ โดยได้รับเกียรติจากนางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมด้วยนายนฤนาท เมืองแสน นายอำเภอเขาย้อย ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในชุมชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

             นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เผยว่า “ชุมชมวัดกุฏิบางเค็ม มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถต่อยอดในการขับเคลื่อนโครงการ Soft Power เนื่องจากเป็นชุมชมที่มีความเข็มแข็งทางด้านศิลปวัฒนธรรม การรวมตัวกันของชาติพันธุ์ ทั้ง 3 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยทรง ไทยพวนและไทยเวียง ที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข จนสามารถดึงศักยภาพ Soft Power ด้านต่าง ๆ ของชุมชนออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดกิจกรรมขับเคลื่อน Soft Power ด้านทัศนศิลป์ในครั้งนี้ขึ้น”

            ด้านนายนฤนาท เมืองแสน นายอำเภอเขาย้อย ได้กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ” ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ที่ได้ขับเคลื่อนให้ชุมชนวัดกุฏบางเค็มเป็นชุมชนต้บแบบด้านทัศนศิลป์ ชุมชนวัดกฏิบางต้นเป็นชุมชมที่มีความแข็มแข็งทางด้านศิลปวัฒนธรรม มีทั้งโบราณสถาน โบสถ์ไม้สักเก่า การทำสวนเกษตร การทำมะพร้าว ปลาสลิด ทองม้วน เป็นต้น การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีในการร่วมมือกันขับเคลื่อนงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม สร้างความเข้มแข็งและการรับรู้ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน อันนำไปสู่การสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน”

             ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน กล่าวว่า “ชุมชนวัดกุฏิบางเค็ม เป็น 1 ใน 5 ชุมชน Soft Power ของจังหวัดเพชรบุรีที่มหาวิทยาลัยได้เข้าไปดำเนินการ การจัดงานในครั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีร่วมกับชุมชนวัดกฏิบางเค็ม โรงเรียนวัดกุฏิ (ชุ่มประชารังสรรค์) และวัดกุฏิ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพของชุมชนด้วยอัตลักษณ์ของชุมชนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม และยังเป็นการฟื้นฟู ส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ของดีประจำชุมชน รวมทั้งศิลปะแขนงต่าง ๆ ให้คงอยู่ เป็นเวทีให้นักศึกษาและเยาวจนได้แสดงออกและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม Soft Power มุ่งเน้นให้เกิดองค์ความรู้ในอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น โบสถ์ไม้สักวัดกุฏิบางเค็ม ยาหอมวัดกุฏิ เป็นต้น มีผลิตภัณฑ์ Soft Power ที่นำอัตอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า พร้อมการยกระดับชุมชนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือการเรียนรู้ Soft Power ที่มีอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น”

             กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การแสดงชุมชนไทยทรงดำหนองชุมพลเหนือ การแสดงบาสโลปจากชุมชน การแสดงชุดมนต์เสน่ห์หัตถศิลป์ ของดีบ้านบางเค็ม นอกจากนี้ ยังมีการจัดบูธนิทรรศการของดีของชุมชนวัดกุฏิบางเค็มด้วย

 

#มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

 

#ราชภัฏเพชรบุรีกับการพัฒนาระบบการบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
#100ปีราชภัฏเพชรบุรี