มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเปิดตัวชุมชน Soft Power ด้านอาหาร “11 เมนูอาหาร เล่าขานตำนานตาลโตนดถ้ำรงค์”

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเปิดตัวชุมชน Soft Power
ด้านอาหาร “11 เมนูอาหาร เล่าขานตำนานตาลโตนดถ้ำรงค์”

 

วันที่ 14 กันยายน 2567 ณ สวนตาลลุงถนอม ตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ณรงค์ ไกรเนตร์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายบรรพต กำไลแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมให้การต้อนรับนายสิทธิพร คงหอม นายอำเภอบ้านลาด ในการเข้าร่วมเปิดตัวชุมชน Soft Power ด้านอาหาร “11 เมนูอาหาร เล่าขานตำนานตาลโตนดถ้ำรงค์”

นายสิทธิพร คงหอม นายอำเภอบ้านลาด เผยว่า “การจัดงานครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีกับชุมชนถ้ำรงค์ ได้การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Soft Power ด้านอาหาร เกิดจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ผู้นำชุมชนถ้ำรงค์ทุกหน่วยงาน ภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของชุมชนที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ในการขับเคลื่อนงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม สร้างความเข้มแข็งและการรับรู้ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน นำไปสู่การสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า “ชุมชนถ้ำรงค์ มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถต่อยอดในการขับเคลื่อนโครงการ Soft Power ได้หลากหลายด้าน แต่ด้านที่มีความโดดเด่นมากที่สุด คือด้านอาหาร ทั้งอาหารคาว อาหารหวานและเครื่องดื่มที่ใช้ทั้งตาลโตนดและผลิตผลอื่น ๆ จากชุมชนมารังสรรค์เป็นเมนู”

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ณรงค์ ไกรเนตร์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “เพื่อส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพของชุมชนด้วยอัตลักษณ์ของชุมชนถ้ำรงค์ด้านอาหารให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น พัฒนาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ภายในชุมชน ก่อให้เกิดรายได้และการพัฒนามูลค่าเพิ่ม และยังเป็นการอนุรักษ์ของดีประจำชุมชนด้านอาหารให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงต่อไป”

สำหรับ 11 เมนูอาหารที่นำมาจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมและชิม ประกอบด้วย แกงหลอก แกงหัวตาล ทอดมันมะละกอ ต้มเส้นแกงร้อนทรงเครื่อง ยำใหญ่หัวตาล ลูกตาลลอยแก้ว ขนมโคใส้จาวตาลน้ำตาลโตนด ขนมตาล น้ำสามรส น้ำตาลสด และโตนดทอด โดยแต่ละเมนูเป็นการนำวัตถุดิบพื้นถิ่นที่มาปรุงเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

#ราชภัฏเพชรบุรีกับการพัฒนาระบบการบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
#100ปีราชภัฏเพชรบุรี