จำนวนผู้ชม : 357
โครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
C. Number of sustainable community development projects within the year of evaluation 8%
Total number of existing projects for the year of evaluation (All projects) 85
Total number of projects that directly involves to SCD projects/activities within the year of evaluation (SCD projects) 75
แผนภาพที่ 3.3 สัดส่วนโครงการ SCD ต่อโครงการทั้งหมดปีงบประมาณ 2565
ตารางที่ 3.3 แสดงจำนวนโครงการตามแผนปฏิบัติราชการกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับบริการวิชาการ
หน่วยงาน | โครงการบริการวิชาการตามแผนปฏิบัติราชการ | โครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการที่ดำเนินงาน |
คณะเทคโนโลยีการเกษตร | 6 | 6 |
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3 | 3 |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | 16 | 16 |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ | 6 | 6 |
คณะพยาบาลศาสตร์ฯ | 5 | 5 |
คณะวิทยาการจัดการ | 4 | 4 |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4 | 4 |
คณะครุศาสตร์ | 11 | 11 |
สถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒธรรม | 3 | 3 |
สำนักงานอธิการบดี | 25 | 15 |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 2 | 2 |
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน | 0 | 0 |
รวม | 85 | 75 |
สรุป มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีมีโครงการบริการวิชาการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2565 จำนวน 85 โครงการ โดยมีโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการที่ดำเนินงานแล้วจำนวน 75 โครงการ ซึ่งโครงการที่ดำเนินงานเรียบร้อยแล้วเกิดผลลัพธ์ต่อชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดของโครงการอย่างเป็นรูปธรรม
SCD PROJECT
กิจกรรมบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2564
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | การกำจัดแมลงและการสร้างมูลค่าเพ่ิมมะพร้าวแกง ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี | หมู่ 11 ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี | – เพื่อควบคุมการระบาดแมลงศัตรูมะพร้าว |
2 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ตำบลช่องสะแก | ตำบลช่องสะแก | – เพื่่อเพิ่มมูลค่าจากเศษเหลือจากการผลิตมะพร้าว |
3 | ศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี | – ลดต้นทุการผลิต | |
4 | โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ | – เกษตรกรมีรายได้เพ่ิม | |
5 | การยกระดับคุณภาพอาหารปลอดภัยสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สำหรับกลุ่มเกษตรอินทรีย์จังหวัดเพชรบุรี |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพชุมชนด้านท่องเที่ยวและอาชีพชุมชนด้วยศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ | บ้านไร่กร่าง และมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีวิทยาเขตโป่งสลอด | การท่องเที่ยวและอาชีพ , ศูนยืการเรียนรู้เกษตรแบบผสมผสาน |
2 | กิจกรรมยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ | ตำบลไร่สะท้อน | 4 ด้าน อาชีพ ผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม |
3 | กิจกรรมพัฒนาระบบข้อมูลระดับตำบล | 5 พื้นที่ ท่าแร้ง บ้านไร่มะนาว ไร่สะท้อน บ้านหนองแก บ้านไร่ฝาง บ้านไร่หัวโลด บ้านไร่กร่าง บ้านสมอลก หมู่บ้านรวมไทย หัวทุ่ง-ทุ่งพร้าวพัฒนา |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจรายตำบลแบบบูรณาการ ( 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) | ต.บางเค็ม | ชุมชนได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว, พัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ชุมชน, เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชน |
2 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจรายตำบลแบบบูรณาการ ( 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) | ต.ห้วยท่าช้าง | ชุมชนได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว, พัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ชุมชน, เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชน |
3 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจรายตำบลแบบบูรณาการ ( 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) | ต.ทับคาง | ชุมชนได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว, พัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ชุมชน, เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชน |
4 | โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ชุมชนฐานรากแก้ไขปัญหาความยากจน (1 คณะ 1 อำเภอ) | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี (โรงเรียนบ้านโป่งสลอด) | ชุุมชนได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้พลังงานทดแทน (เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิต์ เครื่องเพิ่มออกซิเจนในน้ำพลังงานแสงอาทิตย์) เพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม เป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนของเกษตรกร และทำให้มีรายได้/กำไร จากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น |
5 | โครงการพัฒนาระบบน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคให้กับโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ | โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ | บุคลากรและนักเรียน ผู้ปกครอง ได้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ที่ถูกสุขลักษณะและเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมทั้งการใช้ระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน |
6 | โครงการพัฒนาแปลงต้นแบบเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงวิทยาเขตโป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี | ชุมชนมีต้นแบบการใช้พลังงานทดแทน (พลังงานแสงอาทิตย์) เพื่อใช้ในกิจกรรมด้านการเกษตร ได้รับความรู้ในการทำแปลงเกษตรโดยใช้ระบบน้ำจากพลังงานงานทดแทน |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) | ต สองพี่น้อง อแก่งกระจาน จเพชรบุรี | ชุมชนได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว, พัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ชุมชน, เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชน |
2 | โครงการพัฒนาต้นแบบศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมผู้สูงอายุและศูนย์เด็กเล็กสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ต.หัวสะพาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี | ต.หัวสะพาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี | ชุุมชนได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสุขภาพ การจัดการความยากจน ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและนักเรียนในโรงเรียน สร้างเครือข่ายสุขภาพในการดูแลผู้สูงอายุ |
3 | ศูนย์สุขภาพเด็กเล็กต้นแบบ ระยะที่ 1: หนูน้อยปลอดภัย พัฒนาการสมวัย สุขใจต่างรุ่น | ||
4 | การแปรรูปสมุนไพรจากฐานแปลงเกษตรสมุนไพร ศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การบริการวิชาการ | โป่งสลอด | |
5 | โครงการพัฒนาและยกระดับพืชสมุนไพรวิทยาเขตโป่งสลอดสู่การสร้างมูลค่าสมุนไพรเชิงพาณิชย์ | โป่งสลอด |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | การพัฒนาชุมชนต้นแบบเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย สุขภาพดีมีรายได้ ตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี งบประมาณ 2564 | ชุุมชนยางหย่อง | 1. เกิดกลุ่มเกษตรกร “เกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย ตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี” เพื่อเป็นต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดสารพิษของชุมชนยางหย่อง ให้ความรู้และส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรชุมชน ในรูปแบบการขายออนไลน์ และออฟไลน์ อย่างน้อย 20 ครัวเรือน |
2. เกิดตราสินค้าชุมชนโดยการร่วมคิด ร่วมพัฒนาของสมาชิกกลุ่มในนาม “เพชรยางหย่อง” | |||
3. เกิดสื่อเพื่อส่งเสริมการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์ 2 รูปแบบ คือ เพจเกษตรปลอดสารอาหารปลอดภัย @ ยางหย่อง คลิปโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้จัดตำบลยางหย่อง และรูปแบบออฟไลน์ 3 รูปแบบ คือ ตราสินค้าชุมชน “เพชรยางหย่อง” กระเป๋าผ้ารักษ์โลก ป้ายร้านค้าเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย | |||
4. เกิดฐานการเรียนรู้เกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย จำนวน 6 ฐาน ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ 1. ฐานเรารักษ์ยางหย่อง 2.ฐานภูมิปัญญาข้าวหลามยางหย่อง 3. ฐานการปลูกผักปลอดสารพิษ 4. ฐานการทำปุ๋ยอินทรีย์บ่อหมักรักษ์โลก 5. การปลูกข้าวปลอดสารพิษ 6. โคก หนอง นา ชีวิตพอดีด้วยวิถีพอเพียง | |||
5 . ได้ต้นแบบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัย “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวหลามยางหย่องที่สอดคล้องกับการยอมรับของตลาดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์” ผลการวิจัยได้ต้นแบบนวัตกรรมข้าวหลามสุญญากาศเพชรยางหย่องที่ผ่านการทดลองคุณภาพทางวิทยาศาสตร์การอาหาร ซึ่งขณะนี้คณะผู้วิจัยและผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาอยู่ในช่วงทดสอบตลาด และประเมินผลเพื่อนำนวัตกรรมและข้อค้นพบในการผลิตและจัดจำหน่ายไปถ่ายทอดแก่สมาชิกกลุ่ม / ผู้ประกอบการข้าวหลาม ยางหย่อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการผลิตและต่อยอดการพัฒนาสำหรับการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป | |||
2 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ต.บ้านในดง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี | ชุมชนบ้านในดง | 1.ส่งเสริมและพัฒนาสัมมาชีพและสินค้า OTOP จากกล้วยหอมทอง ตำบลบ้านในดง |
2.พัฒนาศูนย์เรียนรู้กล้วยหอมทองครบวงจร พร้อมจัดทำแผนที่สู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลบ้านในดง | |||
3.แปรรูปผลิตภัณฑ์จากต้นกล้วยหอม ผ่านกระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ตำบลบ้านในดง | |||
4. กิจกรรมรณรงค์สู้ภัยโควิด | |||
3 | โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น | ชุมชน | 1. ส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ |
2. ส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน | |||
4 | การพัฒนาและยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น | 7 กลุ่ม |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในหมู่บ้านยางน้ำกลัดเหนือ ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี | ชุมชนบ้านยางน้ำกลัดเหนือ | 1. เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในด้านผลผลิตทางการเกษตร 2. สร้ารายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้น 3. ผลิตภัณฑ์ของชุมชนเป็นที่รู้จักและน่าสนใจ 4. มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้นทำให้มีกลุ่มลูกค้ามากขึ้นจากการจำหน่ายทั้ง online และ offline |
2 | โครงการพัฒนาและยกระดับคุณภาพกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ในเครือข่ายวิทยาเขตโป่งสลอด มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยการใช้กิจกรรม “School to Work” เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและทักษะทางสังคมให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนบ้านหนองโสน และโรงเรียนวัดโพธิ์ลอย อ.บ้านลาด จ. เพชรบุรี | โรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนบ้านหนองโสน โรงเรียนวัดโพธิ์ลอย | 1. พัฒนาทักษะอาชีพและสร้างรายได้ให้กับนักเรียน 2. เกิดการรวมกลุ่มกันทำงานทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในห้องถิ่น 3. ส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวในชุมชน 4. ยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กในเครือข่ายวิทยาเขตโป่งสลอด |
3 | การพัฒนาผ้าลายอัตลักษณ์จังหวัดเพชรบุรีสู่การจำหน่ายเชิงพาณิชย์ | 1. ชุมชนบ้านรางจิก ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 2. ชุมชนบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ | 1.พัฒนาผ้าลายอัตลักษณ์จังหวัดเพชรบุรีสู่การจำหน่ายเชิงพาณิชย์ 2.เครือข่ายการทอผ้าในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
4 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ต.ท่าตะคร้อ | ต.ท่าตะคร้อ |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ชุมชนบ้านสระและชุมชนเจ้าพ่อเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนบ้านสระและชุมชนเจ้าพ่อเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนได้รับการพัฒนาในการสร้างรายได้เสริมในการปลูกผักปลอดสาร การเลี้ยงจิ้งหริด การเลี้ยงใส้เดือน โดยมีการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มวิสาหกิจรอยยิ้ม เพื่อเป็นจุกเริ่มต้นในการพัฒนาชุมชนให้มีองคืความรู้ สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน |
2 | โครงการยกระดับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ | โรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ | ครูได้พัฒนาตนเองในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และการส่งเสริมคุณธรรม ครูสามารถสร้างสื่อในการพัฒนาการสอนครุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียน |
3 | โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ต.บางเก่า | ต.บางเก่า | |
4 | พัฒนาศูนย์พัฒนาเยาวชนและผู้นำชุมชน ระยะ 2 | โป่งสลอด | |
5 | กิารพัฒนาลายผ้าสุวรรณวัชร์:ลายผ้าอัตลักษร์จังหวัดเพชรบุรี | ||
6 | กิจกรรมศึกษาประวัติศาสตร์และโบราณคดีเพชรบุรี | ||
7 | การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และภูมิปัญญา บ้านดอนขุนห้วย ตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ||
8 | พัฒนาทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนในระดับประถมศึกษา | ||
9 | พัฒนาสมรรถนะครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจัวหวัดประจวบฯ | ||
10 | การอบรมการเป็นผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น (ได้รับวุฒิบัตร B.T.C.) | ||
11 | พัฒนาท้องถิ่นตามบริบทมหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนการป้องกันโรคระบาด Covid 19 |