มูลค่าเพิ่มและประโยชน์ต่อชุมชน
กิจกรรมบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2566
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการการส่งเสริมการเลี้ยงสาหร่ายผักกาดทะเล การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสาหร่ายพวงองุ่นเพื่อสร้างทางเลือก และเสริมรายได้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสาหร่าย ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนบ้านพะเนิน และบ้านแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี | เกิดแหล่งเรียนรู้การเลี้ยงสาหร่ายผักกาดทะเลแบบครบวงจรในชุมชนและเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสาหร่ายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์ |
2 | การพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีปีที่ 4 | ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ และชุมชนเครือข่ายที่มาศึกษาดูงาน | สามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการเกษตรระดับชุมชน |
3 | แปลงสาธิตการปลูกผักยกโต๊ะ เพื่อการเรียนรู้และสร้างมูลค่าเพิ่ม วิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | สามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการทำแปลงผักยกโต๊ะระดับครัวเรือน และชุมชน |
4 | การส่งเสริมการปลูกผักยกโต๊ะกางมุ้งชุมชนบ้านดอนขุนห้วย ปีที่ 2 | ชุมชนบ้านดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนมีรายได้จากการได้รับการส่งเสริมอาชีพการทำผักยกโต๊ะกางมุ้ง |
5 | การพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์วิทยาเขตโป่งสลอดสู่การวิจัยและการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรและพันธุ์พืชท้องถิ่นของป่าชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี |
6 | โครงการการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ประโยชน์จากชันโรงเพื่อเพิ่มการติดผลของมะพร้าว | ชุมชนบ้านบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี | เกษตรได้รับการส่งเสริมองค์ความรู้ในการเพิ่มผลิตของมะพร้าว |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการการพัฒนาและยกระดับข้าวหอมมะลิห้วยข้องสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้าเชิงพาณิชย์ด้วยศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ | ชุมชนห้วยข้อง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ยกระดับข้าวหอมห้วยข้องสู่การสร้างมูลค่า |
2 | การพัฒนาและส่งเสริมภาพลักษณ์ศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ วิทยาเขตโป่งสลอด สู่แผนการตลาดแบบครบวงจร | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สู่การท่องเที่ยวในพื้นที่ |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการการพัฒนาและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร อาหาร และสุขภาพ เพื่อยกระดับรายได้ให้กับชุมชนบ้านหนองน้ำดำ ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนบ้านหนองน้ำดำ ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี | -ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น -ชุมชนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น -ชุมชนมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง -ชุมชนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ |
2 | ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นและพฤกษ์เคมีของพืชสมุนไพรในพื้นที่โป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรและพันธุ์พืชท้องถิ่นและพัฒนาต่อยอดเพื่อการเพิ่มมูลค่าของป่าชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี |
3 | การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของชุมชนผ่านกระบวนการเรียนรู้และการวิเคราะห์เรื่องการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ของป่าโป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนเกิดองค์ความรู้กระบวนการจัดทำคาร์บอนเครดิต ของป่าชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี |
4 | การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนดอนขุนห้วยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน | ชุมชนตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตสับปะรดของชุมชน |
5 | การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสับปะรดเพื่อการอุปโภค | ชุมชนตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตสับปะรดของชุมชน |
6 | โครงการพัฒนาศักยภาพของชุมชนผลิตโกโก้ สู่การค้าเชิงพานิชย์ ชุมชนบ้านช้างแรก | ชุมชนช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย | เกิดกลุ่มผู้ผลิตโกโก้ชุมชนช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการสร้างมูลค่าและรายได้จากผลิตภัณฑ์ฟักทองบัตเตอร์นัท | ชุมชนบ้านพุม่วง ตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี | 1. ศูนย์การเรียนรู้การปลูกฟักทองบัตเตอร์นัท 2. ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากฟักทองบัตเตอร์นัท |
2 | ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนแบบครบวงจร วิทยาเขตโป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนการใช้พลังงานทดแทนเพื่อการเกษตร |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างแกนนำต้นแบบผู้สูงอายุสุขภาพดีระดับ Premium ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุต้นแบบสุขภาพดีเพชรหัวสะพาน-วังตะโก | ชุมชนหัวสะพาน และชุมชนวังตะโก | 1. การจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน “วิสาหกิจชุมชนเพชรหัวสะพานวังตะโก” 2. ผลิตภัณฑ์ผ่านการขึ้นทะเบียน อย. (โตนดไซรับ) 3. เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงาน “ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุต้นแบบสุขภาพดี เพชรหัวสะพาน-วังตะโก” 4. บูรณาการเรียนการสอนในสาขาวิชาในคณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ |
2 | โครงการพัฒนาฐานเรียนรู้สมุนไพรแบบผสมผสานบนภูมิปัญญาท้องถิ่น | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านสมุนไพรและการใช้ประโยชน์ |
3 | การขยายผลรูปแบบการดำเนินงานศูนย์สุขภาพเด็กเล็กต้นแบบ ระยะที่ 3: หนูน้อยปลอดภัยพัฒนาการสมวัย สุขใจต่างรุ่น ในเขตพื้นที่ตำบลต้นมะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนต้นมะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี | เกิดศูนย์สุขภาพเด็กเล็กต้นแบบ หนูน้อยปลอดภัยพัฒนาการสมวัย สุขใจต่างรุ่น |
4 | การพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสับปะรด ชุมชนตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตสับปะรดของชุมชน |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการยกระดับฐานการเรียนรู้เกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย ของดียางหย่อง สู่การตลาดเชิงพาณิชย์ | ชุมชนยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี | 1. สมาชิกกลุ่มเพชรยางหย่องมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการตลาดชุมชน โดยการมีส่วนร่วมเพื่อขยายช่องทางในการสร้างรายได้ทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการบริการทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตร 2. สมาชิกกลุ่มเพชรยางหย่องสามารถบริหารจัดการทรัพยากรและอาชีพของครัวเรือนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 3. เกิดนวัตกรรมและองค์ความรู้เรื่องรูปแบบการจัดการตลาดชุมชนที่สอดคล้องกับธุรกิจท้องถิ่น โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี |
2 | การสร้างสรรค์สื่อประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยวศูนย์เรียนรู้วิทยาเขตโป่งสลอด “โป่งสลอด เดอะซี่รี่ส์” | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สู่การท่องเที่ยวในพื้นที่ |
3 | โครงการการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ University as Marketplace | 1. วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง 2. ชุมชนบ้านสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน 3. กลุ่มอาชีพหมอนฟักทองแฮนเมด อำเภอเขาย้อย 4. ผู้ประกอบการน้องเล็ก หอยลายทอดกรอบ อำเภอบ้านแหลม 5. วิสาหกิจชุมชนวัยหวาน อำเภอชะอำ
| ชุมชนได้รับการยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ชุมชนบ้านลิ้นช้าง ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนบ้านลิ้นช้าง ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี | 1.เกิดการแก้ปัญหาด้านอาชีพเกษตรกรบ้านลิ้นช้าง ในปัญหาโรคพืชพริกกะเหรี่ยง รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนในชุมชน และคณาจารย์ 2. เกิดการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ผ่านกิจกรรมค่ายวิชาการที่เป็นประสบการณ์เรียนรู้ให้นักเรียน |
2 | การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพพื้นสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้วิทยาเขตโป่งสลอด | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สู่การท่องเที่ยวในพื้นที่ |
3 | ศูนย์เรียนรู้สถาบันช่างเมืองเพชรและศิลปกรรมร่วมสมัย | กลุ่มช่างเมืองเพชร | ได้รับการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ สืบสาน |
4 | การขยายผลการวิจัยบริหารจัดการขยะ เพื่อนำไปสู่การจัดการขยะต้นทางและการคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี | 1. อบต. ธงชัย 2. อบต.บ้านกุ่ม 3. อบต. หนองโสน | ลดปริมาณขยะในการเก็บขนร้อยละ 10 /ชุมชน |
5 | พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในเครือข่ายวิทยาเขตโป่งสลอด มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | โรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนวัดโพธิ์ลอย โรงเรียนบ้านหนองโสน โรงเรียนบ้านดงห้วยหลวง โรงเรียนวัดจันทาราม | 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้ารับการสอบ O-net มีคะแนนเฉลี่ยทั้งห้าแห่งที่ระดับ 37.19 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศที่ระดับ 37.12 และยังพบว่า มีโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ได้แก่ โรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนวัดโพธิ์ลอย และโรงเรียนวัดจันทาราม 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น สามารถเห็นได้จากผลการแข่งขันที่จัดขึ้น 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษได้ ทั้งนี้ สามารถเห็นได้จากผลการแข่งขันที่จัดขึ้น 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนของตนได้ ทั้งนี้สามารถเห็นได้จากผลการแข่งขั้นที่จัดขึ้น 5) ได้รับโมเดลเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและโรงเรียน |
ลำดับ |
กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ |
ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 |
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ชุมชนในเขตตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี | ชุมชนบ้านทุ่งขาม ชุมชนบ้านรางจิก ชุมชนบ้านหนองเขื่อน ชุมชนบ้านโป่งเก้งพัฒนา | 1. ชุมชนสามารถพึ่งพายกระดับรายได้ชุมชนเป็นชุมชนที่เข้มแข็งต้นแบบ 2. ชุมชนสามารถจัดการกับของเสียจากการผลิตต่างๆ ของกล้วย โดยไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม |
2 |
การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้เสริมสร้างทักษะชีวิต (ศูนย์พัฒนาเยาวชนและผู้นำชุมชน) | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ |
3 |
ขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์วิจัยมะริด-สิงขร | รอผล | |
4 |
การยกระดับคุณภาพโรงเรียน โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking Skills) ของผู้เรียน โรงเรียนเครือข่าย | รอผล | |
5 |
พัฒนาคุณภาพบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนกองทุนเพื่อการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ (อบรมการวิจัยในชั้นเรียน) | รอผล | |
6 |
พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (MOU) ระยะ 2 : | โรงเรียนธนาคารออมสิน โรงเรียนห้วยไคร้ | รอผล |
7 |
พัฒนาสมรรถนะด้านการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (MOU) ระยะ 2 | โรงเรียนบางสะพานน้อยวิทยา โรงเรียนบ้านพุน้อย | รอผล |
8 |
การยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนกองทุนเพื่อการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ | โรงเรียนบ้านดอนขุนห้วย โรงเรียนบ้านหนองเผาถ่าน | รอผล |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | การพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมการอ่าน เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนกองทุนเพื่อการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | โรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนบ้านหุบกะพง โรงเรียน ตชด.นเรศวร ห้วยโสก | โรงเรียนได้รับการพัฒนาห้องสมุดสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ และการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องสมุด |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | การพัฒนาศักยภาพชุมชนนาแปลงใหญ่บางสะพาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์จากข้าว | กลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาแปลงใหญ่ข้าวธงชัย | เกิดการพัฒนาโรงสีข้าวชุมชน และผลิตภัณฑ์จากข้าว ได้แก่ ข้าวสารบรรจุถุง และโจ๊กสำเร็จรูป |
2 | โครงการพัฒนาศักยภาพของชุมชนผลิตโกโก้ สู่การค้าเชิงพานิชย์ ชุมชนบ้านช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | ชุมชนช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย | เกิดกลุ่มผู้ผลิตโกโก้ชุมชนช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย |
3 | พัฒนาศักยภาพเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้าเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร | ชุมชนบ้านหนองน้ำดำ ชุมชนบ้านป่าเด็ง ชุมชนบ้านสองพี่น้อง ชุมชนบ้านโป่งลึก-กลอย | ชุมชนได้รับการยกระดับมาตรฐานผลผลิตกาแฟโรบัสต้าการค้าเชิงพานิชย์ |
4 | โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การใช้ประโยชน์ | 1.ชุุมชนช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย 2.สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด 3.สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด” | ชุมชนได้รับการพัฒนาและยกระดับผลผลิตกล้วยหอมทองตกเกรดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มโดยผลิตเป็นน้ำกล้วยหอมทองพร้อมดื่ม |
5 | การพัฒนาแปลงสาธิตการปลูกกาแฟและข้าวไร่พื้นเมืองเพื่อการเรียนรู้และการสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์ | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกพืชเศรษฐกิจ |
6 | การพัฒนาและยกระดับศูนย์เรียนเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริสู่ต้นแบบนวัตกรรมเกษตรแบบครบวงจร เพื่อการศึกษาและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์เรียนเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริสู่ต้นแบบนวัตกรรมเกษตรแบบครบวงจร เพื่อการศึกษาและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน |
7 | การพัฒนาการปลูกมะม่วงนอกฤดูและการทดลองปลูกองุ่น เพื่อการศึกษาวิจัยและสร้างรายได้แก่ชุมชน | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกมะม่วงนอกฤดู |
8 | การพัฒนาศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไผ่เพื่อการศึกษา วิจัย และยกระดับรายได้ของชุมชนโป่งสลอดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ชุมชนบ้านโป่งสลอด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี | ได้รับการพัฒนาศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไผ่เพื่อการศึกษา วิจัย และยกระดับรายได้ของชุมชนโป่งสลอดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
9 | อบรมเพิ่มศักยภาพครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 | โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 11 โรงเรียน | โรงเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 |
ลำดับ | กิจกรรมบริการวิชาการ | ชุมชนที่บริการวิชาการ | ผลลัพธ์ที่ได้ต่อชุมชน |
1 | Social Engineer school (โรงเรียนวิศวกรสังคม) | ชุมชนบ้านโป่งสลอด | – ผู้ที่สนใจเกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับวิศวกรสังคมและการนำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปปรับใช้ – ยกระดับศูนย์การเรียนรู้วิศวกรสังคม |
2 | พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว “จากเขาวังสู่เขาแด่น” | ตำบลหนองกระปุ อำเภอบ้านลาด | – เป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาและชุมชนใกล้เคียง – ชุมชนเกิดรายได้จากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา |
3 | ยุวเกษตรพอเพียง สืบสาน รักษาและต่อยอด จังหวัดเพชรบุรีหรือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | -โรงเรียนหุบกะพง -โรงเรียนบ้านสามร้อยยอดวิทยาคม -โรงเรียนอานันท์
| – นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิศวกรสังคม – โรงเรียนเกิดนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอด – นักเรียนได้วัตถุดิบในการทำอาหารกลางวัน อีกทั้งเกิดรายได้จากการนำไปจำหน่าย |
4 | พัฒนาผลิตภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ | ชุมชนบ้านโป่งสลอด | – ยกระดับศูนย์การเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร – เกิดรายได้จากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา |
5 | ราชภัฏทอฝัน ปันน้ำใจ ปีที่ 9 | ตำบลยางหย่อง | – คนในชุมชนมีความรู้ความสามารถในการขยายช่องทางในการสร้างรายได้ทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการบริการ – คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น |
6 | นักนวัตกรชุมชน | ชุมชนบ้านโป่งสลอด | – บัณฑิตจบใหม่และนักศึกษานำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนให้เกิดการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็ง – บัณฑิตจบใหม่และนักศึกษาให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชน |